คลิ้กเลย!! เทพแห่งเงินด่วน โทร 0928840418 <- จิ้มที่ตัวเลขแล้วกดโทรเลย

News Ticker

ปีหน้าขึ้น ดอกเบี้ย เงินกู้ซื้อบ้าน ธอส. รับปากตรึงอีก 6 เดือนช่วยลูกค้า

ปีหน้าขึ้น ดอกเบี้ย เงินกู้ซื้อบ้าน ธอส. รับปากตรึงอีก 6 เดือนช่วยลูกค้า

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้เปิดเผยถึงแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านว่า ในอนาคตว่าถึงแม้โดยภาพรวมดอกเบี้ยในช่วงปีหน้ามีโอกาสปรับขึ้นอีก ประมาณ 0.25% แต่ธนาคารยังยืนยันจะตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ในอัตราเท่าเดิมต่อไปได้อย่างน้อย 6-8 เดือน ส่งผลให้ตลอดครึ่งปีแรกของปี 2561 ลูกค้าที่กู้เงินกับ ธอส. จะไม่มีภาระดอกเบี้ยเพิ่มแน่นอน เนื่องจากธนาคารได้ปรับการบริหารต้นทุนเงินฝากรองรับภาระดอกเบี้ยในอนาคตไว้แล้ว

ปัจจัยที่ทำให้ดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่มขึ้นในปีหน้ามาจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีท่าทีจะปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นอีก ซึ่งส่งให้ดอกเบี้ยของไทยอาจต้องปรับขึ้นตาม แต่เรื่องนี้ถ้าเกิดขึ้นจริง ธอส.จะประชุมระหว่างผู้บริหารสภาสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ(สภาแบงก์รัฐ) ทั้ง 7 แห่งเพื่อกำหนดทิศทางดอกเบี้ยร่วมกัน ซึ่งมองว่าแม้แนวโน้มดอกเบี้ยอาจจะขึ้น 0.25% แต่ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐจะพยายามคงดอกเบี้ยให้นานที่สุด โดยเฉพาะในส่วน ธอส.มั่นใจว่าด้วยการวางแผนบริหารต้นทุนในปัจจุบัน จะคงดอกเบี้ยเงินกู้ระดับนี้ต่อไปได้อีก 6-8 เดือน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระลูกค้าเงินกู้ของธนาคารที่มีอยู่ 1.5 ล้านบัญชี”

สำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธอส.ในปัจจุบันมีดังนี้ ดอกเบี้ย MRR หรือลูกค้ารายย่อยชั้นดีอยู่ที่ 6.75%ต่อปี MLR หรือลูกค้ารายใหญ่ชั้นดีประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา 6.25% ต่อปี MOR หรือลูกค้ารายย่อยชั้นดี 7% ต่อปี โดยเป็นการปรับลดลงมาจากเดือนพฤษภาคม 2560

นายฉัตรชัย กล่าวว่าในส่วนของสถานการณ์เงินฝากของ ธอส.ปัจจุบันมีเงินฝากรวม 8.62 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.5% จากปีก่อน และมีต้นทุนเงินฝากลดลงจาก 2.4% เหลือ 2.1%ซึ่งเพียงพอรองรับการปล่อยกู้ในอนาคตได้ สำหรับการระดมเงินฝากในปีหน้า นอกจากจะมีการออกโครงการเงินฝากดอกเบี้ยพิเศษสำหรับลูกค้ารายย่อยเหมือนเดิมแล้ว ขณะเดียวกันจะประเดิมออกสลากออมทรัพย์ ธอส.มาจำหน่ายให้ประชาชนเป็นครั้งแรกด้วย โดยคาดว่าในปีหน้าจะระดมทุนประมาณ 2-3 ครั้ง รวมวงเงินทั้งสิ้น 50,000 ล้านบาท

“ขั้นตอนการออกสลากออมทรัพย์ธอส.ตอนนี้อยู่ระหว่างรอพิจารณาร่างปรับปรุงแก้ไขพ.ร.บ.ธอส.ให้เสร็จก่อน ซึ่งกำลังพิจารณาในขั้นคณะกรรมการกฤษฎีกา และส่งกลับให้ธนาคารกับกระทรวงการคลังตรวจร่างกฎหมายเพื่อส่งให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งน่าจะเสร็จและมีผลบังคับในไตรมาส 2 ปีหน้า ส่วนรางวัลสำหรับสลากฯ ธอส.อาจมีทั้งเงินสด สิทธิการกู้บ้านดอกเบี้ยต่ำ บ้าน คอนโดฯ ใหม่ หรือที่อยู่อาศัยมือสอง ที่มาจากสินทรัพย์รอการขายของธนาคาร หรือเอ็นพีเอ ซึ่งอยู่ระหว่างการออกแบบรางวัลให้มีความน่าสนใจ”

ขณะที่การปล่อยสินเชื่อใหม่ของธนาคารปีนี้คาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมายที่ 1.78 แสนล้านบาท หลังจากปัจจุบันปล่อยกู้ได้แล้ว 1.26 แสนล้านบาท โดยภายในเดือนตุลาคมนี้จะปล่อยกู้ได้เพิ่มอีก 7,000 ล้านบาท และเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมปล่อยกู้ได้อีก 50,000 ล้านบาท ส่งผลยอดสินเชื่อคงค้างของ ธอส.พุ่งทะลุ 1 ล้านล้านบาทได้เป็นครั้งแรก ส่วนสินทรัพย์รวมปัจจุบันอยู่ที่ 1.05 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.43% และมีกำไรสุทธิ 9,048 ล้านบาท

ข่าวจาก https://mgronline.com/stockmarket/detail/9600000107900

Leave a comment