คลิ้กเลย!! เทพแห่งเงินด่วน โทร 0928840418 <- จิ้มที่ตัวเลขแล้วกดโทรเลย

News Ticker

บ้านราคา 3 ถึง 7 ล้านบาท ทรงตัว จี้คุมต้นทุน

บ้านราคา 3 ถึง 7 ล้านบาท ทรงตัว จี้คุมต้นทุน

เหตุเศรษฐกิจทรุด ส่งผลให้ธุรกิจรับสร้างบ้านช่วง 5 เดือนที่ผ่านมาเริ่มชะลอตัว คาดหวังครึ่งปีหลังตลาดอาจฟื้น เผยบ้านราคา 3-7 ล้านบาทยังทรงตัว แนะผู้ประกอบการควรคุมค่าใช้จ่ายเพื่อลดต้นทุน ไม่ขยายงานจนเกินตัว เตรียมเจรจาแบงก์ขยายวงเงินสินเชื่อให้ลูกค้า หวังดันยอดขายเพิ่ม

นายวิสิฐษ์ โมโนพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรี.ดี.เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด และกรรมการกิตติมศักดิ์ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ยังคงชะลอตัวตามสภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว

สำหรับตลาดที่ยังทรงตัว คือตลาดบ้านระดับราคา 3-7 ล้านบาท ในขณะที่ตลาดระดับบนไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจผันผวนมากนัก อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าสถานการณ์อาจจะยังไม่ดีขึ้นมาก และเพื่อเป็นการรองรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ทางสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านจึงได้แนะนำสมาชิกใ ห้บริหารงาน โดยพยายามควบคุมค่าใช้จ่าย ลดต้นทุน ทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด และไม่ขยายงานมากจนเกินไป

“ช่วงเวลาที่ผ่านมา ธุรกิจรับสร้างยังคงเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน โดยเฉพาะภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะฟื้นตัวให้เห็นอย่างเด่นชัด ซึ่งส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง ส่งผลให้มีการระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มขึ้น แต่คาดหวังว่าในครึ่งหลังของปีนี้ ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านอาจจะกลับมาฟื้นตัวได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ประมาณ 10%” นายวิสิฐษ์กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดในช่วงครึ่งปีหลัง ทางสมาคม ได้มีการเจรจากับธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อขยายวงเงินสินเชื่อเพื่อการตกแต่งจากเดิม 30% ของวงเงินสินเชื่อกู้สร้างบ้าน เป็น 50% เนื่องจากวงเงินสินเชื่อกู้สร้างบ้านไม่ครอบคลุมถึงการปรับถมดิน ตกแต่ง รวมทั้งรั้วบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบ้านสร้างเอง ขณะที่วงเงินเดิม 30% ลูกค้าจะใช้สำหรับซื้อเฟอร์นิเจอร์ เครื่องไฟฟ้าสำหรับตก แต่งบ้าน ถือเป็นสัดส่วนเดียวกับวงเงินกู้สำหรับบ้านจัดสรรที่ให้เพิ่มกับสินเชื่อตกแต่ง

ข่าวจาก หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

Leave a comment